"บ้าน" แบบไหนอยู่แล้วรวย
Dsc02320

“บ้าน” แบบไหนอยู่แล้วรวย

บ้านแบบไหนอยู่แล้วรวย เป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่อยากจะรู้คำตอบใช่ไหมครับ หลายท่านคงมีคำตอบในใจว่า “คงต้องเป็นเรื่องของฮวงจุ้ยแน่ ๆ เลย” คุณคิดอย่างนั้นใช่ไหมครับ ฮวงจุ้ย เป็นเรื่องหนึ่งที่เราต้องเอามาดูประกอบในการสร้าง ออกแบบภายใน และตกแต่งบ้าน ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง เชื่อเรื่องนี้ไม่เชื่ออีกเรื่องนึง ยากที่จะสรุปครับ

ครั้งนี้ผมจะมาบอกว่า บ้าน แบบไหนอยู่แล้วรวย แบบเข้าใจง่ายโดยยังไม่ได้พูดถึงหลักฮวงจุ้ยนะครับ เอาแบบตามหลักการการก่อสร้างและเหตุผลที่เราเข้าใจกันง่าย ๆ นะครับ

1. คุณอยู่ที่ไหน ?

ทำไมถึงเป็นหัวข้อ บ้านแบบไหนอยู่แล้วรวย ได้นะ คำตอบไม่ยากครับ ก็ถ้าคุณอยู่ในทำเลทอง ที่ที่ราคาที่ดินแพง ๆ คุณก็น่าจะรวยอยู่แล้วครับ ข้ามข้อนี้ไปได้เลย……… แต่ถ้าไม่ใช่ก็อ่านต่อนะครับ การมีบ้านซักหลังอยู่ในที่ที่คุณเดินทางสะดวก ติดต่อค้าขาย ทำธุรกิจต่าง ๆ ได้ดี เป็นข้อได้เปรียบที่เราจะสร้างรายได้หรือจะประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆได้ดีเลยครับ เช่น มีบ้านใกล้ที่ทำงาน หรือ หางานทำใกล้ ๆ บ้าน เป็นทางเลือกที่ดี ไม่ใช่ว่าบ้านเราอยู่ไกลจากที่ทำงานมาก กว่าจะเดินทางถึงที่ทำงาน เสียทั้งเวลา ทั้งค่าใช้ จ่ายเดินทาง ค่าน้ำมัน ค่ารถ ค่าเรือ จิปาถะมากมายไปหมด รวมไปถึงพลังงานชีวิตของคุณเองด้วยนะครับ การจะเลือกที่อยู่ซักแห่งควรจะใช้ข้อมูลเหล่านี้มาเป็นตัวตัดสินใจด้วยนะครับ

…..“ก็ที่ทำงานอยู่ในเมืองและบ้านหรือคอนโดในเมืองราคาก็แพง จะให้ทำยังไงได้ล่ะ?”…..

2. คุณทำอะไร ?

เป็นปัญหาที่ทุก ๆ คนที่ทำงานกับบริษัทในเมืองเจอกันครับ เราควรจะแก้ไขปัญหานี้ด้วยการวางแผนชีวิตก่อนว่าเราจะทำงานบริษัทกี่ปี อยากจะทำธุรกิจส่วนตัวตอนไหน การซื้อหรือเช่าบ้านอยู่แบบไหนจะคุ้มกับค่าใช้จ่ายเรามากกว่ากัน อนาคตอยากจะมีบ้านที่ทำเป็นโฮมออฟฟิศ อยากมีบ้านที่เปิดร้านขายของได้ด้วย อยู่ว่าที่คุณนั้นทำอะไร

3. บ้านเหมาะกับเราไหม ?

ในกรณีที่เราทำธุรกิจของตัวเอง การเลือกที่ตั้งที่อยู่ของเราสำคัญมากนะครับ เริ่มจากเราต้องดูว่าธุรกิจเราเป็นแบบไหน ติดต่อค้าขายอย่างไร ต้องมีหน้าร้านหรือสำนักงานเพื่อให้ลูกค้ามาหรือเปล่า เนื้อที่ใช้สอยเหมาะสมกับธุรกิจการงานของเรามากน้อยเพียงใดครับ

แต่ถ้าเพื่อพักอาศัย ก็ต้องดูการเดินทาง ความปลอดภัย บรรยากาศบ้าน เพื่อนรอบข้าง การจอดรถ และดูสิ่งแวดล้อมโดยรอบที่ทำให้เรามีความสุขสบายได้ครับ

4. ควรเลือกบ้านอย่างไร ?

การเลือกหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับเราเป็นสิ่งที่ต้องทำตามมาครับ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกหาที่อยู่สักแห่งก็จะมี ดังนี้ครับ

  • ราคา สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายของเราไหม ไม่ว่าจะเป็น ราคาบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว หรือจะเป็นราคาของที่ดิน บวกกับค่าบริการก่อสร้าง ตกแต่งภายในบ้าน
  • ที่ตั้ง อยู่ในทำเลที่เอื้อต่อธุรกิจการงานและการใช้ชีวิตของเรา
  • ขนาดพื้นที่ใช้สอย ที่เหมาะกับครอบครัวหรือธุรกิจการงานของเรา
  • ค่าส่วนกลาง และค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เหมาะสม สอดคล้องกับสิ่งที่ได้รับ
  • เดินทางสะดวก รถเข้าออกสบาย ไม่ไกลจากถนนใหญ่มากนัก
  • มีวัด ในที่นี้อาจหมายถึง สถานที่ประกอบพิธิกรรมทางศาสนาของแต่ละศาสนาครับ
  • มีการค้า คือมีตลาด เพื่อสะดวกในการซื้อของกินของใช้ในแต่ละวัน
  • ทิศทางและแสงแดด เราควรเลือกบ้านที่มีทิศทางลมที่ดี เลือกรับแดดได้ในช่วงเช้า

5. ค่าใช้จ่ายกับบ้านทำไมสูงจัง ?

ค่าใช้จ่ายกับบ้านในที่นี้หมายถึง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ค่าฉีดปลวก ค่าตัดหญ้า ฯลฯ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับตัวบ้านนะครับไม่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว

บ้านบางหลังอาจจะมีปัญหาเรื่อง ค่าน้ำ ค่าไฟแพง อาจจะต้องกลับมาดูเรื่องการเดินสายไฟภายในบ้าน การเดินท่อน้ำ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า ต่าง ๆ ภายในบ้านด้วยครับ การเดินสายไฟและท่อน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดการรั่วซักแห่งที่เราไม่รู้ ก่อให้เกิดความอันตรายและเกิดความเสียหายได้ และยังสามารถทำให้ค่าใช้จ่ายสูงไปด้วยนะครับ และอีกข้อที่ควรตรวจสอบก็คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของเราเองครับ ว่าแต่ละตัวใช้ไฟเท่าไร จำเป็นไหม เช่น ห้องหนึ่งห้องควรจะใช้เครื่องปรับอากาศขนาดเท่าไร กินไฟเท่าไรต่อวัน อุปกรณ์เครื่องครัว พวกเตาไฟฟ้า ไมโครเวฟ เตาอบ พวกนี้ใช้กำลังไฟมากอาจจะต้องตรวจสอบการใช้ไฟของแต่ละตัวนะครับ เมื่อเราทราบแล้วเอามารวมกันก็จะเห็นว่าตัวไหนใช้กำลังไฟมาก อาจจะต้องเปลี่ยนหรือทดแทนด้วยเครื่องใช้ประเภทอื่นแทนครับเพื่อลดจำนวนค่าไฟลง

มีคำถามว่า “ ก็อากาศมันร้อนนี่นา ไม่ให้เปิดแอร์จะอยู่ยังไงไหวนี่?”

การแก้ปัญหาความร้อนที่มาจากภายนอกอาคารเข้าสู่ภายใน ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลดความร้อนภายในบ้านได้ เมื่อบ้านไม่ร้อนเราก็ลดค่าไฟได้ครับ หากเลือกได้ก็หาบ้านที่ไม่โดนแสงบ่ายหรือโดนน้อยที่สุดเพื่อลดความร้อนของตัวบ้าน ถ้าเลือกไม่ได้การปลูกต้นไม้โดยรอบก็เป็นตัวช่วยในการกรองแสงแดดได้เป็นอย่างดีครับ หรืออาจจะเลือกปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านงานรับออกแบบสถาปัตยกรรม ตั้งแต่ก่อนเริ่มก่อสร้างบ้าน เพื่อให้ได้บ้านที่ตอบโจทย์เราได้ครบทุกด้านมากที่สุด

ในส่วนอื่น ๆ ก็จะเป็นการวางแผนจัดวางตกแต่งภายในบ้านเราเองให้ใช้สอยได้อย่างสะดวก ประหยัดและปลอดภัยครับ เมื่อเราวางแผนการเดินงานระบบที่ดี เมื่อต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซมเราก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก เช่น เมื่อมีไฟเสียหรือน้ำรั่วจากผนังซักจุด เมื่อเราวางผังที่ดีไว้แล้ว เราก็อาจจะไม่จำเป็นที่ต้องเจาะฝ้า เจาะผนัง เพื่อที่จะซ่อมแซม แล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครับ

สรุป บ้านแบบไหนอยู่แล้วรวย ไม่ใช่บ้านสไตล์หรู ๆ บ้านไฮเทคทันสมัย หรือแม้แต่บ้านประหยัดพลังงาน แต่คือ บ้านที่เหมาะกับตัวเรา ครอบครัวเรา การใช้ชีวิตของเรา และต้องมีการวางแผนที่ดีเพื่อให้อยู่ได้อย่างสบาย ค่าใช้จ่ายก็ไม่บานปลาย มีเหลือกินเหลือเก็บ หามาได้ดี ๆ จะไม่มีเก็บให้รวยได้อย่างไรล่ะครับ

ฐานเศรษฐี


Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *