ไอเดียเลือกสีสำหรับการแต่งบ้าน
  • Home
  • บทความ
  • ไอเดียเลือกสีสำหรับการแต่งบ้าน
37 House K A

ไอเดียเลือกสีสำหรับการแต่งบ้าน

สำหรับการเนรมิตรบ้านสวยในฝัน นอกจากเรื่องแบบแปลนบ้าน ที่ควรเลือกผู้รับออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีความเชี่ยวชาญ ให้เป็นผู้ออกแบบให้ตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยแล้ว ในด้านงานตกแต่งภายในก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเรื่อง “สี” ซึ่งเป็นองค์ประกอบในการควบคุมโทนและอารมณ์ในพื้นที่ต่าง ๆ หลายคนจึงหนักใจเมื่อต้องตัดสินใจเลือกสีแต่งบ้าน วันนี้เรามีแหล่งไอเดียที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกใช้สีได้ง่ายขึ้นมาฝากกันครับ ไปดูกันเลย

1. หาบ้านตัวอย่าง

ในโลกเทคโนโลยีปัจจุบัน เอื้อต่อการค้นหาภาพตัวอย่างจาก internet ที่มีให้เลือกมากมาย เราสามารถนำมาเทียบกับบ้านของเราได้ ว่าสีของบ้านทาเสร็จแล้วจะออกมาเป็นอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสีที่เราคิดนั้นเวลาทาแล้วจะออกมาอย่างไร การทาสีโดยมีตัวอย่าง reference ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ

2. เลือกจาก Schematic Color

ในหัวข้อนี้อาจจะต้องใช้ความรู้ทางด้านศิลปะประกอบไปด้วย schematic color ก็คือ แผนผังของสี หรือที่เราเรียกกันง่าย ๆ ตามร้านสีทั่วไป ก็คือ ชาร์ทสี

การเลือกสีจากในชาร์ทสีตัวอย่างเพื่อมาใช้กับงานออกแบบภายในนั้น เราจะสังเกตได้ว่าในแถบชาร์ทสีตัวอย่างจะมีการไล่เรียงสีมาให้ ตามความอ่อน – เข้ม และโทนสีที่ใกล้เคียงกัน ถ้าเราเลือกสีที่อยู่ในโทนเดียวกัน สัก 3 สี โดยจะต้องมีสีเข้มสุด สีกลาง และสีอ่อนสุด เมื่อนำมาทาก็จะช่วยทำให้บ้านดูมีมิติ มีการไล่โทนอ่อนถึงเข้ม จะสร้างความสวยงามให้บ้านได้ไม่ยากครับ

pantone

3. ตามฮวงจุ้ย

หากท่านเจ้าของบ้านเป็นคนที่มีความเชื่อด้านศาสตร์ฮวงจุ้ย อยาเสริมมงคล โชคลาภ ให้อยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุข ก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องใช้สีตามฮวงจุ้ย ซึ่งสีทาบ้านตามหลักฮวงจุ้ย คือ สีของธาตุที่เสริมเจ้าของบ้านนั้น ๆ บ้านแต่ละหลังอาจใช้โทนสีที่ต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น เจ้าของบ้านเป็นธาตุทอง จะต้องเลือกสีธาตุดิน ซึ่งก็คือโทนสีของดิน อย่างสีน้ำตาล เป็นต้น

4. ใช้สีของธรรมชาติ

เราทุกคนคงจะเคยได้เห็นภาพถ่ายวิวธรรมชาติสวย ๆ ทะเล ภูเขา แม่น้ำ ป่า แม้แต่ภาพถ่ายสัตว์ที่อยู่ตามธรรมชาติก็มีมากมาย เราสามารถนำสีจากภาพเหล่านี้ มาเป็นแรงบันดาลใจในการเลือกใช้สีมาทาบ้าน รวมไปถึงการตกแต่งภายในได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ ขนาดภาพที่ดูยังสวยเลย ทำไมเราจะเอาสีในภาพนั้นมาเป็นสีทาบ้านไม่ได้ล่ะครับ

5. ปรึกษาผู้ออกแบบ

ทางเลือกสุดท้ายสำหรับผู้ที่ไม่สามารถตัดสินใจเลือกสีแต่งบ้านได้จริง ๆ ก็ควรปรึกษาผู้มีประสบการณ์ มีความชำนาญในการใช้สีนะครับ ผู้ให้บริการรับตกแต่งภายในครบวงจรจะมีหลักการและประสบการณ์ในการเลือกใช้สี รวมไปถึงสามารถแนะนำยี่ห้อและการใช้ประเภทของสีได้เป็นอย่างดี ว่าควรจะทาอย่างไร ผิววัสดุต้องทาอะไรก่อนไหม เพื่อที่สีที่ทาจะได้อยู่ได้ยาวนานครับ

 

ฐานเศรษฐี


Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *